Friday, November 27, 2009

การฝากครรถ์

การ ฝากครรภ์มีความสำคัญมากสำหรับคุณแม่ เพราะจุดมุ่งหมาย ในการฝากครรภ์นั้นเพื่อให้แน่ใจว่าคุณแม่และทารกใน ครรภ์ยังคงมีสุขภาพดี แข็งแรงตลอดการตั้งครรภ์ หากมีปัญหาหรือสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในระหว่างนั้น คุณแม่จะได้รีบปรึกษาคุณหมอและเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที
หญิงมีครรภ์ทุกท่านควรรีบฝากครรภ์เสียแต่เนิ่น ๆ คือไม่ควรเกิน 3 เดือน นับจากมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย เพื่อให้แน่ใจว่าท่านตั้งครรภ์ปกติและบุตรในครรภ์แข็งแรงสมบูรณ์ แพทย์จะตรวจสุขภาพท่านว่ามีโรคแทรกซ้อนใด ๆ ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์หรือไม่ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง และกามโรค เป็นต้น

บริการที่ท่านจะได้รับเมื่อไปฝากครรภ์

1. ท่านจะได้รับการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ
2. แพทย์หรือพยาบาล จะซักประวัติ เกี่ยวกับการขาดระดู อาการแพ้ท้อง เด็กดิ้น ประวัติการเจ็บป่วยใน อดีต ประวัติการตั้งครรภ์ และการคลอดครั้งก่อน ๆตลอดจนประวัติการเจ็บป่วยในครอบครัว และ การแพ้ยาต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่สูติแพทย์ในการดูแลท่านระหว่างตั้งครรภ์ และคลอด
3. ท่านจะไดัรับการตรวจครรภ์ และการตรวจร่ายกายอย่างละเอียดจากสูติแพทย์ รวมทั้งการคาดคะเน กำหนดคลอดให้ท่านด้วย ซึ่งโดยทั่วไปจะคลอดในระยะ1 - 2 สัปดาห์ ก่อนหรือหลังการคาดคะเนนั้น
4. สูติแพทย์จะให้คำแนะนำ หรือตอบปัญหาเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติตนในระหว่างตั้งครรภ์ และอาจสั่งยาบำรุง หรือยาอื่น ๆ ที่จำเป็นให้และนัดวันตรวจครั้งค่อไปเป็นระยะ ๆ
5. การไปรับการตรวจครั้งต่อไป จะกำหนดให้คราว ๆ ดังนี้
- ตั้งแต่ฝากครรภ์ครั้งแรก ถึงครรภ์ 7 เดือน ควรไปตรวจเดือนละครั้ง
- ระหว่างครรภ์ 7 เดือน ถึง 8 เดือน ควรไปตรวจทุก 2 สัปดาห์
- ครรภ์เดือนสุดท้าย ควรไปตรวจสัปดาห์ละครั้ง
ถ้าการตั้งครรภ์ผิกปกติ เช่น มีโรคแทรกซ้อน แพทย์อาจนัดให้ท่านไปตรวจบ่อยกว่าที่กำหนด

No comments:

Post a Comment