Friday, November 27, 2009

การพิจารณาเลือกโรงพยาบาล ที่จะฝากครรภ์ และคลอดบุตร

นอกเหนือจากปัญจัยเรื่องค่าใช้จ่ายในการคลอด คุณพ่อและคุณแม่ ควรพิจารณาหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ในการเลือกโรงพยาบาล
1.โรงพยาบาลนั้นควรมีทีมสูติ-นรีแพทย์ที่เชี่ยวชาญ มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่จะให้การดูแลรักษาตลอดจนมีสูติแพทย์ประจำโรงพยาบาล ให้การดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง
2.โรงพยาบาลมีทีมแพทย์ที่สามารถให้การดูแล และตรวจวินิจฉัย ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ ตรวจและรักษาปัญหาที่เกิดขึ้น ให้การวินิจฉัยภาวะผิดปกติสำหรับทารกในครรภ์ต่างๆ ได้ก่อนคลอด (Prenatal Diagnosis) เช่น โรคโครโมโซมผิดปกติ ได้แก่ Down's Syndrome โรคธาลาสซีเมีย (Thalassemia) หรือภาวะพิการ หรือผิดปกติแต่กำเนิด
3.ต้องสามารถให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างครบวงจร ในกรณีมีปัญหาแทรกซ้อน เช่น ตั้งครรภ์แฝดจะมีการคลอดก่อนกำหนด มีภาวะครรภ์เป็นพิษ และมีเลือดออกก่อนเจ็บครรภ์จากภาวะรกเกาะต่ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อย นอกจากทีมสูติ-นรีแพทย์ที่เชี่ยวชาญแล้ว ต้องมีกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในการรักษาทารกแรกคลอด (Neonatologist) สามารถให้การดูแลรักษาทารกที่คลอดก่อนกำหนด หรือมีภาวะแทรกซ้อนได้ มีพยาบาลที่มีความชำนาญในการดูแลทารกแรกคลอด มีอุปกรณ์เครื่องมือ พร้อมที่จะรักษาทารกแรกเกิดที่ป่วยอาการหนัก และมีหออภิบาลสำหรับเด็กแรกเกิด ที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ (Newborn Intensive Care Unit, NICU.)
4.มีทีมแพทย์สาขาวิชาชีพอื่นที่จะให้การรักษาในกรณีมีภาวะแทรกซ้อนด้านอื่นๆ ครบ เช่น อายุรกรรม โรคหัวใจ สมอง โรคเลือด ต่อมไร้ท่อ ไต ทางเดินอาหาร ปอด ศัลยกรรม ระบบต่างๆ และศัลยกรรมทั่วไป
5.มีวิสัญญีแพทย์ที่พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ที่จะให้การดูแลเพื่อให้คลอดแบบไม่เจ็บ (Painless Labour) หรือให้การดูแลในกรณีต้องผ่าตัดคลอด
6.ต้องมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเอาใจใส่ ให้บริการทั้งด้านการพยาบาล การบริการทั่วไปให้ประทับใจ

No comments:

Post a Comment